"ธรรมชาติบำบัด" ที่ทำง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง

936
ธรรมชาติบำบัดทำง่ายๆด้วยตัวเอง

ธรรมชาติบำบัด หมายถึง การใช้สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อช่วยให้ร่างกายและจิตใจฟื้นฟูหรือรักษาสุขภาพ การบำบัดด้วยธรรมชาติเน้นการใช้วิธีธรรมชาติ เช่น อาหารธรรมชาติ การออกกำลังกายในธรรมชาติ และการสัมผัสธรรมชาติ เช่น การเดินป่าหรือการไม่สวมใส่รองเท้าเวลาเดินบนพื้นหญ้า ซึ่งธรรมชาติบำบัดเป็นวิธีการที่มีประโยชน์ในการลดความเครียด และกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน สำหรับวิธีธรรมชาติบำบัด จะมีอะไรบ้างนั้นมาอ่านไปพร้อมๆกันได้เลยค่ะ

 

การสัมผัสธรรมชาติ

สัมผัสกับธรรมชาติอย่างแท้จริง

หากมีเวลาและมีโอกาสได้ไปทริปต่างจังหวัดที่มีต้นไม้ ใบหญ้า หรือแม้กระทั่งสวนหน้าบ้านตัวเอง อยากให้เดินเท้าเปล่าบนหญ้า โอบกอดต้นไม้ หรือชื่นชมธรรมชาติที่มีอยู่ทั่วไป เพราะในต้นไม้จะปล่อยสารที่มีชื่อว่า ไฟทอนไซด์ (Phytoncide) เป็นไอระเหยซึ่งจะช่วยยกระดับอารมณ์และทำให้เรารู้สึกดี เมื่อเรามีความสุข ระบบภูมิคุ้มกันนั้นจะสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ เป็นวิธีการปล่อยให้ธรรมชาติบำบัดเรานั่นเองค่ะ

 

รับวิตามินดีจากแสงแดดที่ทะเล

รับวิตามินดีจากแสงอาทิตย์

วิตามินดีนั้นอาจเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ซันไชน์วิตามิน” ช่วงเวลาที่แสงแดดมีประโยชน์ต่อร่างกาย คือ แสงแดดตอนเช้า ในช่วงเวลา 06.00 – 08.00 น. (ก่อน 9 โมงเช้า) และแสงแดดตอนเย็น หลัง 16.00 น. เพราะผลิตขึ้นเองได้ภายในชั้นผิวเมื่อได้รับแสงแดด วิตามินดีมีหน้าที่สำคัญหลายประการ และที่สำคัญที่สุดคือควบคุมการดูดซึมของแคลเซียมและฟอสฟอรัส ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้อย่างเต็มที่

 

รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

อาหารเป็นสิ่งที่สำคัญ “You are what You eat” หากเราเลือกอาหารที่มาจากธรรมชาติคืออาหารที่ไม่มีสารพิษและสิ่งแปลกปลอมเจือปน ไม่ผ่านกระบวนการปรุงอันซับซ้อน จะทำให้ร่างกายแข็งแรง กระปรี้กระเปร่า ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ถ้าเลือกอาหารที่แปรรูป จะส่งผลให้ร่างกายเกิดความเจ็บป่วย และเกิดความเครียดขึ้นได้ เนื่องจากอาหารแปรรูปนั้นมักมีสารเคมีต่างๆที่ใส่มาเพื่อการเก็บรักษาที่ยาวนาน

 

นอนหลับอย่างเพียงพอ

นอนหลับอย่างเพียงพอ

ชั่วโมงการนอน ถ้าจะให้สมบูรณ์แบบ ควรนอนให้ได้ 7 – 8 ชั่วโมง แต่ละวัยต้องการจำนวนการนอนจะไม่เท่ากัน ชั่วโมงการนอนของเด็ก 11 – 13 ชั่วโมง ผู้ใหญ่ 7 – 8 ชั่วโมงจะช่วยทำให้ร่างกายและสมองได้รับการซ่อมแซมและฟื้นฟูอย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่ร่างกายจะได้ปรับสมดุลได้ดีที่สุดคือ เวลาที่เรานอนนั่นเอง และหากจะให้ดีเพิ่มขึ้นไปอีก ในห้องนอน ควรปิดไฟมืดสนิท ไม่มีเสียงรบกวน และยังสามารถใช้เครื่องหอมอโรม่าเข้ามาช่วยในการนอนหลับได้

 

ฝึกสมาธิท่ามกลางธรรมชาติ

ฝึกการหายใจ

การหายใจลึกๆ เป็นวิธีหนึ่งที่มีประสิทธิภาพที่สุด ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ทุกวัน ซึ่งการฝึกหายใจเข้า-ออก ลึกๆ จะช่วยลดความเครียด ทำให้รู้สึกผ่อนคลายต่อระบบประสาท แถมยังทำให้จิตใจเราสงบ มีสมาธิในการคิดและทำสิ่งใหม่ๆ ได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

 

การออกกำลังกาย

ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเป็นธรรมชาติบำบัดอย่างนึง โดยเฉพาะการออกกำลังกายในสวนสาธารณะ ได้เห็นต้นไม้สีเขียวๆชื่นตาชื่นใจ สามารถช่วยให้สุขภาพจิตแจ่มใส และผ่อนคลายจากอารมณ์ ตึงเครียดได้ ไม่ว่าจะเป็น การออกกำลังกายรูปแบบใด ทั้งเดินรอบสวน วิ่งจ๊อกกิ้ง ขี่จักรยาน พายเรือ ตกปลา ขี่ม้า หรือแม้แต่ปลูกต้นไม้  ยิ่งถ้าเป็นสวนที่มีแม่น้ำ ลำธาร และทะเล ยิ่งเพิ่มความสดชื่นและชุ่มฉ่ำหัวใจ

การดูแลตัวเองด้วยวิธีจากธรรมชาติบำบัด เป็นวิธีที่ปลอดภัย ไม่มีผลข้างเคียง และทำให้เรารู้สึกดีมากขึ้น คลายความเหนื่อยล้าได้เป็นอย่างดี หากวันไหนที่รู้สึกเหนื่อยล้าลองนำวิธีธรรมชาติบำบัดเหล่านี้ ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันกันนะคะ

แชร์บทความนี้