ส่อง 6 เทรนด์ “สุขภาพ-สุขภาวะ” น่าจับตามองในปี 2566

179
ส่อง 6 เทรนด์ สุขภาพ-สุขภาวะ น่าจับตามองในปี 2566

“สุขภาพ” (Health) และ “สุขภาวะ” (Well-being) ที่ดี เป็นหนึ่งในเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ที่สหประชาชาติร่วมกันกำหนดขึ้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายให้ได้ภายในปี 2573โดยเป้าหมายของ “สุขภาพ” คือสภาพร่างกายที่แข็งแรงปราศจากโลก ในขณะที่ “สุขภาวะ” หรือเรียกอีกอย่างให้เข้าใจง่ายๆ ว่า “ความเป็นอยู่ที่ดี” คือความสมดุลในทุกมิติ สาเหตุที่สหประชาชาติร่วมกันกำหนดขึ้นมาเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั้น เพราะสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีต่างมีผลกระทบต่อมวลมนุษยชาติโดยส่ง ซึ่งจะส่งผลไปยังชุมชน สังคม เศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และโลกในภาพรวมด้วย จะมีอะไรบ้างนั้นมาอ่านกันได้เลยค่ะ

NAD+ นวัตกรรมฟื้นฟูผิวหนังและกล้ามเนื้อ

1.) “NAD+” นวัตกรรมฟื้นฟูผิวหนังและกล้ามเนื้อ

การเพิ่มขึ้นของอาหารเสริมคอลลาเจน ทำให้นักโภชนาการหลายคนรู้สึกไม่พอใจ เนื่องจากมีอาหารเสริมไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่พิสูจน์แล้วว่าร่างกายสามารถดูดซึมได้ ทำให้เกิด “NAD+” หรือนวัตกรรมแห่งการฟื้นฟูผิวและกล้ามเนื้อขึ้นมา ด้วยการค้นพบใหม่ ที่เชื่อกันว่าเป็นวิทยาการที่ก้าวหน้าและดูมีประสิทธิผลมากกว่า จึงคาดการณ์ว่านวัตกรรมใหม่นี้จะมาแรงในปี 2566

โปรตีนหมัก

2.) โปรตีนหมัก

เราทุกคนต่างรู้กันดีว่า อาหารหมักดองนั้นดีต่อสุขภาพของลำไส้ แต่ตอนนี้นอกจาก “กิมจิ” “ชาหมัก” และ “คีเฟอร์” แล้ว ยังมีโปรตีนหมักด้วยที่มาแรงไม่แพ้กัน การหมักดอง เป็นวิธีการถนอมอาหารรูปแบบหนึ่งที่จะใช้จุลินทรีย์ ยีสต์ รา หรือแบคทีเรียมาทำปฏิกิริยากับอาหาร อาหารที่ได้จากการหมัก เมื่อทานเข้าไปจะกระตุ้นให้โปรไบโอติกเจริญเติบโต ทำให้ระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายของเราได้ดีขึ้น จึงดีต่อสุขภาพช่องท้องของเรานั่นเอง แต่ด้วยเทรนด์การกินอาหารทดแทนเนื้อสัตว์เติบโตขึ้น ผู้คนควานหาแหล่งโปรตีนใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องเพราะเชื่อว่าหนทางนี้จะยั่งยืนกว่าและดีต่อโลกด้วย ตลาดของพืชตระกูลถั่วและธัญพืชจึงขยายออก และเกิดการนำถั่วมาหมัก อย่าง “เทมเป้” เมนูถั่วเหลืองหมัก แหล่งอาหารโปรตีนสูง กลายเป็นอาหารที่เริ่มได้รับความนิยมในกลุ่มคนรักสุขภาพ และคาดว่าจะมาแรงในปี 2566

อาหารเสริมสุขภาพดวงตา

3.) อาหารเสริมสุขภาพดวงตา

ที่ผ่านมาหลายคนมักดูแลลำไส้ จิตใจ กล้ามเนื้อ และหัวใจกันเป็นส่วนใหญ่ แล้วดวงตาล่ะ มักถูกมองข้ามไป แต่ล่าสุด Holland และ Barrett พบว่าในปี 2565 เริ่มมีผู้คนเริ่มมองหาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสุขภาพดวงตาเพิ่มขึ้น 24% และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกในปี 2566

เนยถั่วผสมธัญพืช

4.) เนยถั่วผสมธัญพืช

แทนที่จะทาเนยถั่วธรรมดาๆ ลงบนขนมปัง ในอนาคตคาดว่าเราจะได้เห็นเนยถั่วเมล็ดฟักทอง หรือเนยถั่วเมล็ดทานตะวันกัน การผสมผสานแบบใหม่นี้กำลังเป็นที่นิยม นอกจากจะดีต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังอุดมไปด้วยสารอาหาร แถมอร่อยอีก ถือเป็นอีกทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่มักหลีกเลี่ยงการกินธัญพืช

วิตามินสำหรับผู้ป่วยภาวะถุงน้ำในรังไข่

5.) วิตามินสำหรับผู้ป่วยภาวะถุงน้ำในรังไข่

ผู้หญิง 1 ใน 10 คน เป็นผู้ป่วยภาวะถุงน้ำในรังไข่ (PCOS) และ อีกหลายคนประสบปัญหาฮอร์โมนผิดปกติ หลายคนจึงหันไปมองหา “อิโนซิทอล” หรือ “วิตามินสำหรับบำรุงไข่ เพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์” ซึ่งเป็นอาหารเสริมที่ควบคุมฮอร์โมนและอินซูลิน เพื่อรักษาภาวะถุงน้ำในรังไข่ได้ แม้ว่า “อินโนซิทอล” จะเป็นอาหารเสริมที่มีมาสักระยะหนึ่งแล้ว แต่ด้วยผู้หญิงต้องการข้อมูลที่ถูกต้องมากขึ้นเรื่อยๆ วิตามินสำคัญนี้จึงกลายเป็นหนึ่งในอาหารเสริมที่มีการค้นหาในปี 2565 มากที่สุด และคาดว่าจะถูกค้นหาอย่างต่อเนื่องในปี 2566 นี้

ออกกำลังกายแบบหนักสลับเบา (GRIT)

6.) ออกกำลังกายแบบหนักสลับเบา (GRIT)

การออกกำลังกายแบบหนักสลับเบา (GRIT) กำลังเป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ หลังมีผลการวิจัย    กำลังสนใจรูปแบบการออกกำลังกายแบบหนักสลับเบาที่ทำเองได้ง่ายๆ เราได้นำมาฝากกัน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก PPVT HD 36

แชร์บทความนี้