ประโยชน์ดีๆ ของการเดินขึ้น-ลงบันได

1035
ประโยชน์ของการเดินขึ้น-ลงบันได Decora Care

เดินขึ้น-ลงบันได อีกหนึ่งทางเลือกของการออกกำลังกายที่สามารถทำได้ทุกเพศ ทุกวัย ทุกวัน และทุกที่ ที่มีบันได!  ข้ออ้างที่ว่าไม่มีเวลาออกกำลังกายจะไม่มีอีกต่อไป เพราะแค่เราเดินขึ้น-ลงบันไดก็เท่ากับได้ออกกำลังกายแล้ว และที่สำคัญการเดินขึ้น-ลงบันไดจัดเป็นการออกกำลังกายที่ง่ายและคุ้มสุด ๆ เพราะไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์หรือทักษะพิเศษอะไร แต่กลับได้ประโยชน์อย่างสุดยอด ซึ่งหากใครสงสัยว่าแค่เดินขึ้น-ลงบันไดจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง ไปอ่านกันได้เลยค่ะ

1. ดีกว่าการเดินแบบปกติ

มีการวิจัยพบว่าการเดินขึ้น-ลงบันไดช่วยให้ร่างกายได้รับประโยชน์เร็วกว่าการเดินปกติ เนื่องจากการเดินขึ้นบันได เป็นการเดินต้านแรงโน้มถ่วง ทำให้ร่างกายต้องใช้พลังงานมากขึ้น จึงทำให้แค่เดินขึ้น-ลงบันไดครู่เดียว ก็ได้ประโยชน์เท่ากับการเดินปกติแล้ว ฉะนั้นใครที่ชอบออกกำลังกายด้วยการเดินบ่อย ๆ จะลองหันมาออกกำลังกายโดยการขึ้น-ลงบันไดดูบ้าง ก็ไม่เสียหายนะคะ

2. ปวดข้อน้อยกว่าวิ่ง

การเดินขึ้น-ลงบันไดทำให้เราปวดข้อเท้า ข้อเข่าน้อยกว่าการวิ่ง เพราะการวิ่งจะเป็นการลงส้นเท้าแบบกระแทกเร็ว ๆ และถี่ ๆ  แต่การเดินขึ้น-ลงบันไดเป็นเพียงการเคลื่อนไหวร่างกายเฉย ๆ ไม่ได้ทำให้เกิดการกระแทกมากนัก หรือที่เรียกว่า การออกกำลังกายแบบ Low-Impact จึงส่งผลให้มีอาการปวดได้น้อยกว่านั่นเองค่ะ

3. ช่วยลดน้ำหนักได้ง่าย ๆ

สังเกตไหมคะ ว่าเวลาขึ้น-ลงบันได เราจะรู้สึกเหนื่อยได้ง่ายมาก แม้จะผ่านไปไม่กี่ขั้น นั่นเป็นเพราะการเดินขึ้น-ลงบันไดเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก ที่ช่วยให้ร่างกายดึงไขมันไปใช้จำนวนมาก จึงช่วยลดปริมาณไขมันส่วนเกินที่สะสมในร่างกายแล้วน้ำหนักก็จะลดลงได้ นอกจากนี้ งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยอินดิแอนา ยังให้เหตุผลสนับสนุนด้วยว่า การขึ้นบันไดเฉลี่ยวันละ  2 ชั้น สามารถลดน้ำหนักลงได้ 2.7 กิโลกรัม ในเวลา 1 ปี หรือหากขึ้นบันได 6 ชั้นต่อวัน ก็จะช่วยให้น้ำหนักลดลงได้ถึงปีละ 8.2 กิโลกรัมเลยทีเดียว ฉะนั้นแค่เดินขึ้น-ลงบันไดบ่อย ๆ ก็มั่นใจได้เลยว่าไม่อ้วนแน่ ๆ

4. หุ่นเฟิร์ม ขาเรียวเล็ก

นอกจากจะช่วยลดน้ำหนักแล้ว การเดินขึ้น-ลงบันไดยังช่วยฟิตกระชับกล้ามเนื้อช่วงล่างของเราได้ทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นสะโพก ก้น ต้นขา และน่อง ช่วยให้เรามีหุ่นที่ดูดี กระชับ ฟิต แอนด์ เฟิร์มขึ้นได้ แถมยังทำให้ขาของสาวๆดูเรียวเล็กขึ้นได้ง่าย ๆ อีกด้วย และหากใครอยากให้เห็นผลเร็ว ๆ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น จะก้าวขึ้นบันไดทีละ 2 ขั้นก็ช่วยได้นะ แต่ต้องระวังลื่นหกล้มด้วยนะคะ

5.ช่วยเผาผลาญแคลอรีได้ดี

รู้หรือไม่ว่าการเดินขึ้น-ลงบันไดประมาณ 15 นาที สามารถเผาผลาญพลังงานได้ประมาณ 150 กิโลแคลอรีเลยทีเดียว ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะการเดินขึ้นบันไดเป็นการเดินต้านแรงโน้มถ่วง ทำให้ร่างกายเราต้องใช้พลังงานเพิ่มมากขึ้น ยิ่งร่างกายทำงานหนักก็ยิ่งช่วยเผาผลาญแคลอรีได้ดีนั่นเองค่ะ

6.เสริมสร้างความแข็งแรงให้กระดูก

การเดินขึ้น-ลงบันไดเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยให้กล้ามเนื้อฟิตกระชับ  โดยเฉพาะบริเวณเอ็นหลังหัวเข่า น่อง ต้นขา ก้น และหน้าท้อง พร้อมกับเสริมสร้างความแข็งแรงให้กระดูกและกล้ามเนื้อ โดยมีงานวิจัยหลายแห่งยืนยันว่า การขึ้น-ลงบันไดสามารถเพิ่มความหนาแน่นของกระดูกในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนได้ เพราะการเดินขึ้นบันไดต้องใช้แรงมาก ทำให้มวลกระดูกหนาแน่นขึ้น จึงช่วยลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุนลง ดังนั้นแล้วสาว ๆ ออฟฟิศที่วัน ๆ นั่งอยู่กับที่ ไม่ค่อยได้เดินไปไหน เห็นทีต้องเดินขึ้น-ลงบันไดให้มากขึ้นแล้วล่ะค่ะ

7.เสริมสร้างความแข็งแรงให้กระดูก

นอกจากประโยชน์ทางร่างกายแล้ว การเดินขึ้น -ลงบันไดยังไปกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินมากขึ้น ซึ่งสารเอ็นดอร์ฟินเป็นสารแห่งความสุข ทำให้สมองผ่อนคลาย รู้สึกสบาย ปลอดโปร่ง และหายเครียดได้ค่ะ

8.บริหารหัวใจ ห่างไกลโรคร้าย

การออกกำลังกายแบบแอโรบิกอย่างการเดิน  ขึ้น -ลงบันได ส่งผลให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง และมีสมรรถภาพดีขึ้นด้วยนะคะ เพราะการที่เราเดิน-ขึ้นลงบันได ร่างกายจะต้องเคลื่อนไหว เมื่อร่างกายเคลื่อนไหวก็ช่วยให้สูบฉีดเลือดไปเลี้ยงหัวใจได้ดี ซึ่งมีการศึกษาพบว่า แค่เดินขึ้น-ลงวันละ 7 นาที ก็ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจลงได้ตั้งครึ่งหนึ่งแล้ว เพราะการเดินขึ้น-ลงบันไดบ่อย ๆ จะช่วยป้องกันหลอดเลือดอุดตัน ลดความดันโลหิตสูง จึงลดความเสี่ยงโรคหัวใจต่าง ๆ ลงได้ แถมการเดินขึ้น-ลงบันไดยังทำให้ปอดขยายออกเพื่อรับออกซิเจนมากขึ้น ช่วยให้เราหายใจได้ลึกขึ้นอีกด้วยค่ะ จึงไม่แปลกใจที่งานวิจัยจะพบว่า ถ้าหากเราขึ้น-ลงบันไดให้ได้อย่างน้อยวันละ 8-10 เที่ยว ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตลงได้ถึง 33% เลยด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก kapook.com

แชร์บทความนี้