ยืน เดิน นั่ง นอนให้ปลอดภัยสำหรับคุณแม่ท้องแก่

663
อิริยาบทที่ปลอดภัยสำหรับคุณแม่ท้องแก่ - Decora Care

ปัญหาที่พบบ่อยมากที่สุดในคุณแม่ตั้งครรภ์มักหนีไม่พ้นอาการปวดหลังนั่นเองค่ะ โดยเฉพาะเมื่ออายุครรภ์เพิ่มมากขึ้นอาการปวดหลังก็มักจะเพิ่มมากขึ้นตามมาด้วย ดังนั้นวิธีการยืน การเดิน การนั่ง การนอนที่ถูกวิธีนอกจากจะช่วยทำให้คุณแม่ทุกท่านบรรเทาอาการปวดเมื่อยปวดตามตัวได้ ยังปลอดภัยต่อกระดูกสันหลังที่ต้องแบกรับน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย และวิธีที่คุณแม่ท้องแก่ควรปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยจะมีอะไรกันบ้างไปดูกัน

 

การยืน

การยืนควรยืนตัวตรงให้ปลายเท้าแยกออกจากกันเล็กน้อย เพื่อลงน้ำหนักเท้าทั้งสองข้างให้เท่ากันเพื่อความมั่นคงในการยืน หากต้องยืนเป็นเวลานานจะเกิดอาการปวดเมื่อย เท้าบวม และเป็นตะคริว ดังนั้นคุณแม่ควรขยันเปลี่ยนท่าเพื่อทำให้เลือดไหลเวียน ได้สะดวกมากขึ้น

 

การเดิน

การเดินควรเดินอย่างระมัดระวัง ไม่ต้องเร่งรีบ เพราะจะทำให้เหนื่อยง่ายควรค่อยๆ เดินไปข้างหน้าอย่างช้าๆ หรือหาที่คอยประคองระหว่างการเดิน วางเท้าให้เต็ม ไม่เอนตัวไปด้านหน้า หรือด้านหลังมากเกินไป จับราวมือจับหรือราวจับกันลื่นให้มั่นและหยุดพักระหว่างการเดินบ้างในกรณีที่รู้สึกว่าตัวเองเหนื่อยจนเกินไป

 

การนอน

การนอนให้คุณแม่สอดหมอนไว้ที่ใต้ท้องระหว่างเข่าทั้งสองข้าง ยิ่งคุณแม่ที่มีอายุครรภ์มากท้องจะยิ่งโตมากขึ้น ทำให้คุณแม่หลับสบายเลือดไหลเวียนได้เป็นปกติ กรณีนอนหงายคุณแม่ที่มีอายุครรภ์ไม่ถึง 6 เดือน สามารถนอนหงายได้แต่ควรนำหมอนมารองใต้ศรีษะและไหล่ ส่วนอีกใบให้นำมารองไว้ที่ปลายเท้าเพื่อให้ปลายเท้าสูงขึ้นกว่าตัวเล็กน้อย เพื่อลดอาการปวดหลัง เลือดคลั่งตามเท้านั่นเอง

 

การนั่ง

การนั่งในระยะเวลานานท่านั่งที่เหมาะสมคือการนั่งหลังตรงไหล่วางแขนบนที่วางแขนหรือตัก เท้าวางที่พื้นพอดี หากมีโอกาสให้ลองนั่งยกเท้าพาดกับเก้าอี้อีกตัวหนึ่งให้ปลายเท้าสูงระดับลำตัว เพื่อช่วยให้เลือดไหลกลับสู่หัวใจได้สะดวกช่วยลดอาการเท้าบวมในระยะใกล้คลอดได้เป็นอย่างดี

เห็นไหมคะว่าทุกการเคลื่อนไหวของคุณแม่ตั้งครรภ์นั้นสำคัญเป็นอย่างมาก ยิ่งอายุครรภ์มากยิ่งต้องระมัดระวังเป็นพิเศษห้ามยกของหนักหรือหลีกเลี่ยงการทำงานหนักเพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์นั่นเองค่ะ

แชร์บทความนี้